วิธีเพิ่ม เอสโตรเจน สร้างจาก ธรรมชาติ เพื่อลดอาการวัยทอง

วิธีเพิ่ม เอสโตรเจน สร้างจาก ธรรมชาติ เพื่อลดอาการวัยทอง

เอสโตรเจน สร้างจาก อะไร? ทุกคนเข้าใจว่าร่างกายของตนเองจะเปลี่ยนไปตามอายุที่มากขึ้น สังเกตเห็นได้จากเส้นผมที่เคยดำขลับที่อาจกลายเป็นผมขาวและผมหงอก ผิวหนังที่เหี่ยวย่น และสายตาที่เสื่อมลง การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่สังเกตเห็นด้วยตาเปล่า เท่านั้น 

ยังมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายเกิดขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิง เอสโตรเจน หน้าที่ การลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนอาจมีผลกระทบต่อความรู้สึกได้ ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนมีความสัมพันธ์กับการสืบพันธุ์เท่านั้น แต่ฮอร์โมนเอสโตรเจนยังมีบทบาทสำคัญในหลายด้าน เช่น กระดูกแข็งแรง สุขภาพหัวใจ และอารมณ์ ฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในร่างกายของผู้หญิง มีหน้าที่ควบคุมลักษณะของเพศหญิง 

เช่น ระบบสืบพันธุ์ การมีประจำเดือน การตั้งครรภ์ และภาวะการหมดประจำเดือน ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตทางเพศ แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ การผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายลดลง ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในร่างกายและจิตใจของผู้หญิง 

ช่วงวัยทองเกิดในช่วงอายุประมาณ 45-55 ปี ร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เอสโตรเจนคือ บางคนอาจเพิ่มน้ำหนัก หรือมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่ายขึ้น และเพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ เราสามารถปรับเปลี่ยน

สาเหตุของการมีฮอร์โมน เอสโตรเจล ต่ำ

สาเหตุของการมีฮอร์โมน เอสโตรเจล ต่ำ

ฮอร์โมน เอสโตรเจล เป็นสารเคมีที่ผลิตโดยต่อมต่างๆ ในร่างกาย  พวกมันถูกสร้างขึ้นและขนส่งผ่านกระแสเลือดไปยังอวัยวะเป้าหมายเพื่อควบคุมการทำงานของร่างกายต่างๆ ความสมดุลของฮอร์โมนสามารถเริ่มเปลี่ยนแปลงได้เมื่ออายุประมาณ 25 ปี และเมื่อสมดุลนี้

ถูกรบกวนอาจทำให้เกิดภาวะผิดปกติหรืออาการที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนไม่สมดุลได้ โดยทั่วไประดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเริ่มลดลงในช่วงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งเป็นระยะที่เรียกว่าวัยทอง อย่างไรก็ตาม มีสาเหตุอื่นๆ อีกหลายสาเหตุที่อาจทำให้ระดับ ฮอร์โมน เอสโตรเจน จะต่ำได้ ซึ่งรวมถึง:

  1. การให้นมบุตร: การผลิตน้ำนมแม่สามารถยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย ส่งผลให้ฮอร์โมนในระดับต่ำ
  2. การรักษาโรคมะเร็ง: การรักษามะเร็งบางชนิด เช่น เคมีบำบัดหรือการฉายรังสี อาจรบกวนการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนได้
  3. การคลอดบุตร: การคลอดบุตรอาจรบกวนความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายชั่วคราวรวมทั้งระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนด้วย
  4. นิสัยการกินที่ผิดปกติ: รูปแบบการกินที่ผิดปกติหรือไม่ดีต่อสุขภาพอาจส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนและทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ
  5. การกำจัดรังไข่: การผ่าตัดรังไข่ออกอาจส่งผลให้ระดับฮอร์โมน เอสโตรเจน ต่ํา ลงอย่างมีนัยสำคัญ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของปัจจัยต่างๆ ที่สามารถส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำได้ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหากคุณสงสัยว่าฮอร์โมนไม่สมดุลเพื่อหาสาเหตุและการรักษาที่เหมาะสม

การเปลี่ยนแปลงขอ เอสโตรเจน เพศหญิง ในช่วงวัยทอง

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิงในช่วงวัยทองเป็นช่วงเวลาที่เฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับ เอสโตรเจน การมีประจำเดือนและการตั้งครรภ์ของผู้หญิงจะเริ่มลดลง ซึ่งอายุของวัยทองจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 48-52 ปี หรืออาจเกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากนั้นได้ 

นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดการตัดมดลูกหรือรังไข่ เช่น การผ่าตัดมดลูกหรือรังไข่ การทำซีสต์ หรืออาจเกิดจากสาเหตุทางนรีเวชอื่น ๆ ในกรณีที่ต้องทำการตัดมดลูกหรือรังไข่ทั้งสองข้าง ฮอร์โมนเพศของผู้หญิงจะลดลง ทำให้เข้าสู่วัยทองได้เช่นเดียวกัน เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนอย่างสมบูรณ์ ร่างกายของผู้หญิงจะผลิตฮอร์โมน ลดฮอร์โมน เอสโตรเจน และเทสเตอโรนในปริมาณที่น้อยลง ในขณะเดียวกัน 

ฮอร์โมน follicle stimulating hormone (FSH) และ Luteinzing hormone (LH) จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์ ผิวหนังอาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเป็นแห้งหรือเป็นมันมากขึ้น นอกจากนี้ เอสโตรเจน ประจําเดือน กระดูกอาจเริ่มบางลง ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้เพิ่มขึ้น

การเปลี่ยนแปลงขอ เอสโตรเจน เพศหญิง ในช่วงวัยทอง

ทำอย่างไร ? ลดระดับฮอร์โมน เอสโตรเจน ธรรมชาติ

  1. ระดับฮอร์โมน เอสโตรเจน ธรรมชาติ ที่ไม่สมดุลอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาก ความเครียดที่เรื้อรัง อาหารที่ทาน สารเคมีที่ได้รับ การทานยาคุมกำเนิด หรือยาอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดความผิดปกติในระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน
  2. ดูแลเรื่องการขับสารพิษออกจากร่างกายโดยเพิ่มปริมาณการรับประทานอาหารที่มีวิตามินให้เพียงพอ เอสโตรเจนลดลง หรือรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยในกระบวนการขับสารพิษ
  3. เลือกทานอาหารที่ไม่มีโทษต่อสุขภาพ เช่น อาหารทอด ของหวาน ของเค็ม กาแฟ แอลกอฮอล์ รวมถึงอาหารที่อาจมีฮอร์โมน และเลือกทานอาหารที่เป็นออร์แกนิค
  4. จำกัดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่แดง หนังและส่วนติดไขมันสัตว์ เนื้อสัตว์แปรรูป เป็นต้น และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น การทาน Plant Based Diet และ ไข่ (ปลอดสารพิษ) รวมถึงอาหารทะเล (ปลา)
  5. ออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยใช้วิธีการ Weight Training เพื่อช่วยส่งเสริมให้ปริมาณไขมันอยู่ในระดับที่เหมาะสม”
ทำอย่างไร ลดระดับฮอร์โมน เอสโตรเจน ธรรมชาติ

แนะนำ เอสโตรเจน สร้างจาก อาหาร เพิ่มรักษาสมดุลให้ร่างกาย

เพื่อรักษาสมดุลของฮอร์โมนนี้ในร่างกายเราสามารถเลือกรับประทานอาหารที่เพิ่ม ฮอร์โมน เอสโตรเจน อาหาร ได้ เพื่อทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เหมือนเมื่อก่อน นี่คืออาหารที่แพทย์แนะนำให้รับประทานเป็นประจำเมื่อคุณต้องการ เพื่อเพิ่มหรือรักษาสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย

  • น้ำมะพร้าว:

น้ำมะพร้าวเป็นอาหารอย่างแรกที่เราจะแนะนำ มันมีฮอร์โมนเอสโตรเจนในระดับสูง เอสโตรเจนธรรมชาติ การดื่มน้ำมะพร้าวสามารถช่วยทดแทนฮอร์โมนในวัยหมดประจำเดือนได้และยังช่วยสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินให้ผิวกระชับและลดริ้วรอยอีกด้วย นอกจากนี้การดื่มน้ำมะพร้าวยังช่วยล้างพิษในร่างกายได้คล้ายกับกระบวนการดีท็อกซ์อีกด้วย

  • แครอท:

แครอทเป็นอาหารที่เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนและมีไฟโตเอสโตรเจนซึ่งคล้ายกับเอสโตรเจนในผู้หญิง อีกทั้งยังมีเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญสำหรับร่างกายในการต่อสู้กับอนุมูลอิสระ

แนะนำ เอสโตรเจน สร้างจาก อาหาร เพิ่มรักษาสมดุลให้ร่างกาย
  • ถั่วเหลือง:

เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูงและฮอร์โมนไฟโตเอสโตรเจนที่เรียกว่าไอโซฟลาโวน ซึ่งมีบทบาทในการปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่น ๆ เช่นแคลเซียม แมกนีเซียม โปแตสเซียม วิตามินบี คอมเพล็ก และสังกะสีที่ช่วยลดอารมณ์แปรปรวนในช่วงวัยทองได้อีกด้วย

  • ผักใบเขียว:

เป็นอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่นเสริมความจำ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่ และเพิ่มการเผาพลาญโปรตีน แป้ง และไขมัน สำหรับคนวัยทองผักใบเขียวยังเป็นอาหารที่เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนและมีแมกนีเซียมซึ่งช่วยลดความแปรปรวนของอารมณ์ได้

  • ผลไม้สด:

เป็นแหล่งของสารอาหารเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนและไบโอฟลาโวนอยด์ เอสโตรเจนสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างสารต้านอนุมูลอิสระและปรับสมดุลให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการร้อนวูบวาบและปรับความสมดุลให้กับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายได้อีกด้วย

สรุป เอสโตรเจน สร้างจาก

เอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่สำคัญต่อร่างกายของเพศหญิง อัตราการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้จะลดลงเมื่อเพศหญิงเข้าสู่ช่วงวัยทอง การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนสามารถช่วยรักษาระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนให้คงที่ นอกจากนี้ยังช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายและลดความแปรปรวนทางอารณ์ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ